วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8 วันที่ 8 ตุลาคม 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
 วันพฤหัสบดี ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2558


ความรู้ที่ได้รับ


  •     เล่นเกมก่อนเข้าสู่บทเรียน
  •     การเขียน"คำคล้องจอง"       


    เล่นเกมก่อนเข้าสู่บทเรียน

          
          
       

                     ให้นักศึกษาร้องเพลงรำวงแล้วลุกขึ้นรำเป็นวงกลมโดยอาจารย์จะเล่านิทาน โดยมีเงื่อนไขต่างๆตามที่อาจารย์ได้กำหนดขึ้นเช่น ไก่ 4 ขา มีกี่ตัวให้นักเรียนคิดและจับกลุ่มตามเงื่อนไขนั้นๆ หากใครไม่มีกลุ่ม ให้ออกมาเต้นหน้าชั้นเรียน

    การเขียน"คำคล้องจอง"
               วางแผนเนื้อหาการเขียนคำคล้องจอง โดยการหาข้อมูลต่างๆของหัวข้อที่ถูกเลือกโดยการจับฉลากหัวเรื่องที่ทุกกลุ่มคิดขึ้นจับฉลากเพื่อทำใหเกิดความยุติธรรมต่อกัน



    ขั้นตอนการดำเนินการ
    1.อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาเขียนร่างเนื้อหารายละเอียดและ
      ข้อมูลต่างๆจากการหาข้อมูลเพิ่มเติมให้ได้มากที่สุดในหัวข้อคำ
      คล้องจองของตนเป็น Mind map

    2.อาจารย์แจกกระดาษ A4 เพื่อให้นักศึกษาลองแต่งคำคล้องจอง
    3.เมื่อเสร็จแล้วอาจารย์เดินตรวจเป็นรายกลุ่ม ถ้าผ่าน จึงเขียนลงใน
       กระดาษชาร์ตแผ่นจริงได้
    4.ให้นักศึกษาออกแบบการเขียนว่าจะวาดรูปภาพเป็นสัญลักษณ์แทน
       คำนั้นๆ หรือ ใช้รูปภาพวาด ข้างๆ คำนั้นๆ ตามความต้องการของ
       แต่ละกลุ่ม
    5.ลงมือเขียน เป็น ตัวหนังสือหัวกลมตัวเหลี่ยม และวาดภาพตกแต่งได้ตามความต้องการ







     คำคล้องจอง สายรุ้ง


               RainBow คือ สายรุ้ง
       กำลังพุ่งจากท้องฟ้า
       7 สีบนนภา
       โค้งลงมาสู่พื้นดิน
       ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว
       นั้นสวยเชียวแสนสดใส
       เหลืองแสดแดงนั่นไง
    อยู่ไกลไกลสุดสายตา



    การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
    สามารถนำวิธีการแต่งคำคล้องจองไปปรับใช้ในการเรียนการสอนหน่วยต่างๆ ได้เป็นอย่างดีและยังสามารถนำมาแต่งเพลงหรือนิทาน ได้อย่างหลากหลายตามความต้องการ

         การประเมินผล

    ประเมินตนเอง
    กิจกรรมมีความหลากหลาย มีการเขียน วาดภาพ และออกแบบคำคล้องจองของกลุ่มตนเอง มีการลำดับขั้นตอนที่ดีในการจัดกิจกรรมทำให้ เข้าใจง่าย ได้ทำงานเป็นกลุ่ม อาจมีปัญหาบ้างเล็กน้อย ผลการประเมินตนเองให้ 80 เปอร์เซนต์
    ประเมินเพื่อน   
    เพื่อนๆ ร่วมกันทำกิจกรรมได้อย่างสนุกสนานกับการแต่งคำคล้องจอง อาจยากบ้างในช่วงแรก ๆแต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี บางกลุ่มอาจทำชิ้นงานไม่เสร็จในคาบเรียน อาจารย์อนุญาติให้นำกลับไปทำเป็นการบ้านได้ ผลการประเมินเพื่อน ได้ 80 เปอร์เซนต์
    ประเมินอาจารย์ 
           อาจารย์มีการเตรียมอุปกรณ์ ลำดับขั้นตอนการทำกิจกรรมได้อย่างดี มีการทำกิจกรรมที่หลากหลายไม่น่าเบื่อ สนุกสนาน ได้รับความรู้สามารถนำไปใช้ได้จริง และมีประโยชน์อย่างมาก ประเมินอาจารย์ 90 คะแนน

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น