บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
วันพฤหัสบดี ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
- เล่นเกมก่อนเข้าสู่บทเรียน
- การเขียน"คำคล้องจอง"
เล่นเกมก่อนเข้าสู่บทเรียน
ให้นักศึกษาร้องเพลงรำวงแล้วลุกขึ้นรำเป็นวงกลมโดยอาจารย์จะเล่านิทาน
โดยมีเงื่อนไขต่างๆตามที่อาจารย์ได้กำหนดขึ้นเช่น ไก่ 4 ขา
มีกี่ตัวให้นักเรียนคิดและจับกลุ่มตามเงื่อนไขนั้นๆ หากใครไม่มีกลุ่ม
ให้ออกมาเต้นหน้าชั้นเรียน
การเขียน"คำคล้องจอง"
วางแผนเนื้อหาการเขียนคำคล้องจอง
โดยการหาข้อมูลต่างๆของหัวข้อที่ถูกเลือกโดยการจับฉลากหัวเรื่องที่ทุกกลุ่มคิดขึ้นจับฉลากเพื่อทำใหเกิดความยุติธรรมต่อกัน
ขั้นตอนการดำเนินการ
1.อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาเขียนร่างเนื้อหารายละเอียดและ
ข้อมูลต่างๆจากการหาข้อมูลเพิ่มเติมให้ได้มากที่สุดในหัวข้อคำ
คล้องจองของตนเป็น Mind map
2.อาจารย์แจกกระดาษ
A4
เพื่อให้นักศึกษาลองแต่งคำคล้องจอง
3.เมื่อเสร็จแล้วอาจารย์เดินตรวจเป็นรายกลุ่ม
ถ้าผ่าน จึงเขียนลงใน
กระดาษชาร์ตแผ่นจริงได้
4.ให้นักศึกษาออกแบบการเขียนว่าจะวาดรูปภาพเป็นสัญลักษณ์แทน
คำนั้นๆ
หรือ ใช้รูปภาพวาด ข้างๆ คำนั้นๆ ตามความต้องการของ
แต่ละกลุ่ม
5.ลงมือเขียน
เป็น ตัวหนังสือหัวกลมตัวเหลี่ยม และวาดภาพตกแต่งได้ตามความต้องการ
คำคล้องจอง “สายรุ้ง”
RainBow
คือ สายรุ้ง
กำลังพุ่งจากท้องฟ้า
7
สีบนนภา
โค้งลงมาสู่พื้นดิน
ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว
นั้นสวยเชียวแสนสดใส
เหลืองแสดแดงนั่นไง
อยู่ไกลไกลสุดสายตา
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำวิธีการแต่งคำคล้องจองไปปรับใช้ในการเรียนการสอนหน่วยต่างๆ
ได้เป็นอย่างดีและยังสามารถนำมาแต่งเพลงหรือนิทาน ได้อย่างหลากหลายตามความต้องการ
ความรู้ที่ได้รับ
- เล่นเกมก่อนเข้าสู่บทเรียน
- การเขียน"คำคล้องจอง"
เล่นเกมก่อนเข้าสู่บทเรียน
ให้นักศึกษาร้องเพลงรำวงแล้วลุกขึ้นรำเป็นวงกลมโดยอาจารย์จะเล่านิทาน
โดยมีเงื่อนไขต่างๆตามที่อาจารย์ได้กำหนดขึ้นเช่น ไก่ 4 ขา
มีกี่ตัวให้นักเรียนคิดและจับกลุ่มตามเงื่อนไขนั้นๆ หากใครไม่มีกลุ่ม
ให้ออกมาเต้นหน้าชั้นเรียน
การเขียน"คำคล้องจอง"
วางแผนเนื้อหาการเขียนคำคล้องจอง
โดยการหาข้อมูลต่างๆของหัวข้อที่ถูกเลือกโดยการจับฉลากหัวเรื่องที่ทุกกลุ่มคิดขึ้นจับฉลากเพื่อทำใหเกิดความยุติธรรมต่อกัน
ขั้นตอนการดำเนินการ
1.อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาเขียนร่างเนื้อหารายละเอียดและ
ข้อมูลต่างๆจากการหาข้อมูลเพิ่มเติมให้ได้มากที่สุดในหัวข้อคำ
คล้องจองของตนเป็น Mind map
2.อาจารย์แจกกระดาษ
A4
เพื่อให้นักศึกษาลองแต่งคำคล้องจอง
3.เมื่อเสร็จแล้วอาจารย์เดินตรวจเป็นรายกลุ่ม
ถ้าผ่าน จึงเขียนลงใน
กระดาษชาร์ตแผ่นจริงได้
4.ให้นักศึกษาออกแบบการเขียนว่าจะวาดรูปภาพเป็นสัญลักษณ์แทน
คำนั้นๆ
หรือ ใช้รูปภาพวาด ข้างๆ คำนั้นๆ ตามความต้องการของ
แต่ละกลุ่ม
5.ลงมือเขียน
เป็น ตัวหนังสือหัวกลมตัวเหลี่ยม และวาดภาพตกแต่งได้ตามความต้องการ
คำคล้องจอง “สายรุ้ง”
RainBow
คือ สายรุ้ง
กำลังพุ่งจากท้องฟ้า
7
สีบนนภา
โค้งลงมาสู่พื้นดิน
ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว
นั้นสวยเชียวแสนสดใส
เหลืองแสดแดงนั่นไง
อยู่ไกลไกลสุดสายตาการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำวิธีการแต่งคำคล้องจองไปปรับใช้ในการเรียนการสอนหน่วยต่างๆ
ได้เป็นอย่างดีและยังสามารถนำมาแต่งเพลงหรือนิทาน ได้อย่างหลากหลายตามความต้องการ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
กิจกรรมมีความหลากหลาย
มีการเขียน วาดภาพ และออกแบบคำคล้องจองของกลุ่มตนเอง มีการลำดับขั้นตอนที่ดีในการจัดกิจกรรมทำให้
เข้าใจง่าย ได้ทำงานเป็นกลุ่ม อาจมีปัญหาบ้างเล็กน้อย ผลการประเมินตนเองให้ 80 เปอร์เซนต์
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆ
ร่วมกันทำกิจกรรมได้อย่างสนุกสนานกับการแต่งคำคล้องจอง อาจยากบ้างในช่วงแรก
ๆแต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี บางกลุ่มอาจทำชิ้นงานไม่เสร็จในคาบเรียน
อาจารย์อนุญาติให้นำกลับไปทำเป็นการบ้านได้ ผลการประเมินเพื่อน ได้ 80 เปอร์เซนต์
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการเตรียมอุปกรณ์
ลำดับขั้นตอนการทำกิจกรรมได้อย่างดี มีการทำกิจกรรมที่หลากหลายไม่น่าเบื่อ
สนุกสนาน ได้รับความรู้สามารถนำไปใช้ได้จริง และมีประโยชน์อย่างมาก ประเมินอาจารย์
90 คะแนน
ประเมินตนเอง
กิจกรรมมีความหลากหลาย
มีการเขียน วาดภาพ และออกแบบคำคล้องจองของกลุ่มตนเอง มีการลำดับขั้นตอนที่ดีในการจัดกิจกรรมทำให้
เข้าใจง่าย ได้ทำงานเป็นกลุ่ม อาจมีปัญหาบ้างเล็กน้อย ผลการประเมินตนเองให้ 80 เปอร์เซนต์
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆ
ร่วมกันทำกิจกรรมได้อย่างสนุกสนานกับการแต่งคำคล้องจอง อาจยากบ้างในช่วงแรก
ๆแต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี บางกลุ่มอาจทำชิ้นงานไม่เสร็จในคาบเรียน
อาจารย์อนุญาติให้นำกลับไปทำเป็นการบ้านได้ ผลการประเมินเพื่อน ได้ 80 เปอร์เซนต์
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการเตรียมอุปกรณ์
ลำดับขั้นตอนการทำกิจกรรมได้อย่างดี มีการทำกิจกรรมที่หลากหลายไม่น่าเบื่อ
สนุกสนาน ได้รับความรู้สามารถนำไปใช้ได้จริง และมีประโยชน์อย่างมาก ประเมินอาจารย์
90 คะแนน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น