วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9 วันที่ 15 ตุลาคม 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
 วันพฤหัสบดี ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ความรู้ที่ได้รับ
      ·     สาธิตการอ่านคำคล้องจอง
·     แต่งเพลง
·     เนื้อเพลงใหม่
สาธิตการอ่านคำคล้องจอง

                
การอ่านคำคล้องจองมี 4 ขั้น
ขั้นที่ 1 ครูอ่านคำคล้องจองทั้งหมดให้เด็กๆฟัง 1 รอบ
ขั้นที่ 2 ครูอ่านคำคล้องจองทีละวรรคให้เด็กๆอ่านตาม
ขั้นที่ 3 ครูอ่านคำคล้องจองพร้อมกับเด็กๆ
ขั้นที่ 4 ครูตั้งคำถามง่ายๆ คำถามควรเป็นข้อมูลในชาร์ตเพื่อทบทวนความรู้แก่เด็กๆ
           จากการสาธิตการสอนในครั้งนี้ปรากฏว่าเพื่อนบางกลุ่มทดลองตั้งคำถามขึ้นมาเลียนแบบเด็กๆในสถานการณ์จริง คุณครูผู้สอนจะต้องมีไหวพริบในการตอบคำถามและสามารถให้ความรู้ได้อย่างเชี่ยวชาญ
แต่งเพลง
          ในสัปดาห์ที่แล้วเป็นกิจกรรมแต่งคำคล้องจองโดยการให้แต่ละกลุ่มคิดชื่อเรื่องที่อยากแต่งแล้วให้ทุกกลุ่มจับฉลากสลับสับเปลี่ยนเรื่องของกลุ่มตนเองให้เพื่อนๆ เพื่อความยุติธรรม ในการเลือก กลุ่มดิฉันได้เรื่อง " รุ้ง " ในสัปดาห์นี้จึงนำหัวเรื่องเดิมมาใช้ในการแต่งเพลง


วิธีดำเนินการ
1.หาทำนองเพลงจากการฝึกร้อง เนื้อเพลงเด็กในสัปดาห์ที่ผ่านมา
2.อาจารย์แจกกระดาษเปล่าให้ทดลองร่างเพลง
3.แต่งเพลงเกี่ยวกับสายรุ้ง กลุ่มดิฉันใช้ทำนองเพลง 
"นกเขาขัน
ฟังสิฟังนกเขาขัน มันขยันขันคู
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู 
4.เมื่อได้ทำนองเพลงจึงลงมือแต่งเพลง "สายรุ้ง"

  "สายรุ้ง"
              ผู้แต่ง :แต่งแต๊ง
เรนโบนั่นคือสายรุ้ง งดงามอยู่บนฟ้าไกล
มี 7 สีสดใสนั่นไงคือสายรุ้งงาม
สีม่วง สีคราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด แดง



 ฝึกร้องเพลง


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
      สามารถนำมาประกอบการเรียนการสอนในหน่วยต่างๆ และยังสามารถนำเทคนิคในการแต่งเพลง ใช้เพื่อทำหลักสูตรการสอนขึ้นมาใช้ได้เป็นอย่างดี

การประเมินผล
 ประเมินตนเอง
      ได้มีส่วนร่วมในการเขียนเพลงลงชาร์ตและแต่งเพลงขึ้นอย่างสนุกสนาน และทำเสร็จภายในเวลาที่กำหนด ประเมินตนเอง 100 เปอร์เซนต์
         ประเมินเพื่อน   
     เพื่อนร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี อาจมีปัญหาบ้างเล็กน้อยเช่นความคิดไม่ตรงกันบ้าง แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี ประเมินเพื่อน 90 เปอร์เซนต์
    
   ประเมินอาจารย์
     อาจารย์จัดลำดับในการจัดกิจกรรมได้อย่างลงตัวและสนุกสนาน ใช้เวลาในการทำกิจกรรมได้เหมาะสม มีกิจกรรมที่หลากหลาย และสนุกสนาน สามารถนำความรู้ที่ได้ นำไปใช้ได้จริง ประเมินอาจารย์ได้ 100 เปอร์เซนต์


    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น