บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันพฤหัสบดี ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
· ทบทวนเพลงในสัปดาห์ที่แล้ว
· ฝึกร้องเพลงใหม่
5 เพลง
· เรียนทฤษฏีเรื่องแนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทางด้านภาษาของเด็กปฐมวัย
· กิจกรรม
"คำลิ้นพันกัน"
· ทำหนังสือเล่มใหญ่
แต่งนิทานระหว่างเด็กและคุณครู
เพลงเด็กปฐมวัย
เเรียนทฤษฏีเรื่องแนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทางด้านภาษาของเด็กปฐมวัย
กิจกรรม "คำลิ้นพันกัน"
ยายมีเลี้ยงหอยยายมอยเลี้ยงหมี
หอยของยายมีกัดหมีของยายมอย
ขนหมีของยายมอยติดที่ปากหอยของยายมี
จากกิจกรรม
"คำลิ้นพันกัน" ได้มีการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ขึ้น
พบว่าหากฝึกฝนประโยคเหล่านี้บ่อยๆ จะทำให้พูดจาได้ชัดเจน ควบกล้ำ ร ล ชัดเจน
"ทักษะภาษา อยู่เฉยๆ จะไม่เกิดการพัฒนา"
กิจกรรม "หนังสือเล่มใหญ่"
กิจกรรม "คำลิ้นพันกัน"
ยายมีเลี้ยงหอยยายมอยเลี้ยงหมี
หอยของยายมีกัดหมีของยายมอย
ขนหมีของยายมอยติดที่ปากหอยของยายมี
จากกิจกรรม
"คำลิ้นพันกัน" ได้มีการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ขึ้น
พบว่าหากฝึกฝนประโยคเหล่านี้บ่อยๆ จะทำให้พูดจาได้ชัดเจน ควบกล้ำ ร ล ชัดเจน
"ทักษะภาษา อยู่เฉยๆ จะไม่เกิดการพัฒนา"
กิจกรรม "หนังสือเล่มใหญ่"
วิธีการ
-
· เตรียมอุปกรณ์
กระดาษ สี และ ปากกา 2 สี
· ระหว่างเขียนกระดาน
ให้หันกลับมามอง ถามคำถาม หรือให้ความสนใจกับเด็ก
· เมื่อถามเด็กๆคำตอบที่ได้จะเยอะมาก
ครูมีหน้าที่ปรับคำพูดสร้างประโยคใหม่โดยนำเรื่องราวจากเด็กๆมาเขียน
· เมื่อแต่งเรื่องเสร็จวันรุ่งขึ้นครูเตรียมอุปกรณ์สิ่งของมาทำหนังสือนิทานให้กับเด็กๆ
มีหน้าปก
-
ทดสอบหลังเรียน
- · เตรียมอุปกรณ์ กระดาษ สี และ ปากกา 2 สี· ระหว่างเขียนกระดาน ให้หันกลับมามอง ถามคำถาม หรือให้ความสนใจกับเด็ก· เมื่อถามเด็กๆคำตอบที่ได้จะเยอะมาก ครูมีหน้าที่ปรับคำพูดสร้างประโยคใหม่โดยนำเรื่องราวจากเด็กๆมาเขียน· เมื่อแต่งเรื่องเสร็จวันรุ่งขึ้นครูเตรียมอุปกรณ์สิ่งของมาทำหนังสือนิทานให้กับเด็กๆ มีหน้าปก
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำบทเพลงมาใช้สอนในการจัดการเรียนการสอนหน่วยต่าง
ๆตามแผนการสอนที่ได้กำหนดไว้
ได้ทราบถึงทฤษฏีและที่มาที่ไปของนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องทางด้านภาษาของเด็กปฐมวัยและสามารถนำมาสังเกตพฤติกรรมต่างๆเพื่อให้เข้าใจในตัวของเด็กแต่ละวัยมากยิ่งขึ้น
สำหรับกิจกรรมลิ้นพันกันสามารถนำมาใช้ฝึกฝนเพื่อเป็นการพัฒนาการพูดให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น
และสำหรับกิจกรรมหนังสือเล่มใหญ่สามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี
ได้ทราบขั้นตอนในการดำเนินกิจกรรมและลองปฏิบัติจริงเช่นการเขียนกระดานเป็นต้น
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ได้มีโอกาสเป็นตัวแทนเข้าร่วมกิจกรรมทำหนังสือนิทานเล่มใหญ่โดยการออกไปเขียนกระดานบอร์ดแต่งนิทานพร้อมกับเด็กๆ
และเป็นตัวแทนทำกิจกรรม "คำลิ้นพันกัน"หน้าชั้นเรียน ผลการประเมินตนเอง
สำหรับวันนี้ 100 คะแนน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ร้องเพลงตามอาจารย์
แต่บางกลุ่มยังไม่กล้าออกเสียงต้องใช้เวลาในการฝึกฝนกิจกรรมตอบคำถามต่างๆ
การออกไปหน้าชั้นเรียนเพื่อฝึกเขียนกระดาน
การออกไปพูดกิจกรรมคำลิ้นพันกันตัวแทนและเพื่อนๆทุกคนสนใจและสนุกสนานกับกิจกรรมเป็นอย่างมาก
ผลการประเมิน 100 คะแนน
ประเมินอาจารย์
ท่านอาจารย์วางแผนกิจกรรมดำเนินไปได้อย่างเหมาะสม สนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ
มีกิจกรรมให้นักศึกษาได้ร่วมปฏิบัติครบทุกคน เนื้อหาทฤษฏี มีความกระทัดรัด ชัดเจน
เข้าใจง่าย บรรยากาศในห้องเรียน อบอุ่นเป็นกันเองมาก ผลการประประเมิน 100 คะแนน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำบทเพลงมาใช้สอนในการจัดการเรียนการสอนหน่วยต่าง
ๆตามแผนการสอนที่ได้กำหนดไว้
ได้ทราบถึงทฤษฏีและที่มาที่ไปของนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องทางด้านภาษาของเด็กปฐมวัยและสามารถนำมาสังเกตพฤติกรรมต่างๆเพื่อให้เข้าใจในตัวของเด็กแต่ละวัยมากยิ่งขึ้น
สำหรับกิจกรรมลิ้นพันกันสามารถนำมาใช้ฝึกฝนเพื่อเป็นการพัฒนาการพูดให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น
และสำหรับกิจกรรมหนังสือเล่มใหญ่สามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี
ได้ทราบขั้นตอนในการดำเนินกิจกรรมและลองปฏิบัติจริงเช่นการเขียนกระดานเป็นต้น
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ได้มีโอกาสเป็นตัวแทนเข้าร่วมกิจกรรมทำหนังสือนิทานเล่มใหญ่โดยการออกไปเขียนกระดานบอร์ดแต่งนิทานพร้อมกับเด็กๆ
และเป็นตัวแทนทำกิจกรรม "คำลิ้นพันกัน"หน้าชั้นเรียน ผลการประเมินตนเอง
สำหรับวันนี้ 100 คะแนน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ร้องเพลงตามอาจารย์
แต่บางกลุ่มยังไม่กล้าออกเสียงต้องใช้เวลาในการฝึกฝนกิจกรรมตอบคำถามต่างๆ
การออกไปหน้าชั้นเรียนเพื่อฝึกเขียนกระดาน
การออกไปพูดกิจกรรมคำลิ้นพันกันตัวแทนและเพื่อนๆทุกคนสนใจและสนุกสนานกับกิจกรรมเป็นอย่างมาก
ผลการประเมิน 100 คะแนน
ประเมินอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น