วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4 วันที่ 10 กันยายน 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
วันพฤหัสบดี ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2558

ความรู้ที่ได้รับ

·     ทบทวนเพลงในสัปดาห์ที่แล้ว
·     ฝึกร้องเพลงใหม่ 5 เพลง
·     เรียนทฤษฏีเรื่องแนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทางด้านภาษาของเด็กปฐมวัย
·     กิจกรรม "คำลิ้นพันกัน"
·     ทำหนังสือเล่มใหญ่ แต่งนิทานระหว่างเด็กและคุณครู

เพลงเด็กปฐมวัย



     

เรียนทฤษฏีเรื่องแนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทางด้านภาษาของเด็กปฐมวัย

  

กิจกรรม "คำลิ้นพันกัน"
ยายมีเลี้ยงหอยยายมอยเลี้ยงหมี
หอยของยายมีกัดหมีของยายมอย

ขนหมีของยายมอยติดที่ปากหอยของยายมี


           จากกิจกรรม "คำลิ้นพันกัน" ได้มีการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ขึ้น พบว่าหากฝึกฝนประโยคเหล่านี้บ่อยๆ จะทำให้พูดจาได้ชัดเจน ควบกล้ำ ร ล ชัดเจน
                  "ทักษะภาษา อยู่เฉยๆ จะไม่เกิดการพัฒนา"





กิจกรรม "หนังสือเล่มใหญ่" 





วิธีการ

  • ·     เตรียมอุปกรณ์ กระดาษ สี และ ปากกา 2 สี
    ·     ระหว่างเขียนกระดาน ให้หันกลับมามอง ถามคำถาม หรือให้ความสนใจกับเด็ก
    ·     เมื่อถามเด็กๆคำตอบที่ได้จะเยอะมาก ครูมีหน้าที่ปรับคำพูดสร้างประโยคใหม่โดยนำเรื่องราวจากเด็กๆมาเขียน
    ·     เมื่อแต่งเรื่องเสร็จวันรุ่งขึ้นครูเตรียมอุปกรณ์สิ่งของมาทำหนังสือนิทานให้กับเด็กๆ มีหน้าปก


ทดสอบหลังเรียน



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

      สามารถนำบทเพลงมาใช้สอนในการจัดการเรียนการสอนหน่วยต่าง ๆตามแผนการสอนที่ได้กำหนดไว้ ได้ทราบถึงทฤษฏีและที่มาที่ไปของนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องทางด้านภาษาของเด็กปฐมวัยและสามารถนำมาสังเกตพฤติกรรมต่างๆเพื่อให้เข้าใจในตัวของเด็กแต่ละวัยมากยิ่งขึ้น สำหรับกิจกรรมลิ้นพันกันสามารถนำมาใช้ฝึกฝนเพื่อเป็นการพัฒนาการพูดให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น และสำหรับกิจกรรมหนังสือเล่มใหญ่สามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี ได้ทราบขั้นตอนในการดำเนินกิจกรรมและลองปฏิบัติจริงเช่นการเขียนกระดานเป็นต้น

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
     ได้มีโอกาสเป็นตัวแทนเข้าร่วมกิจกรรมทำหนังสือนิทานเล่มใหญ่โดยการออกไปเขียนกระดานบอร์ดแต่งนิทานพร้อมกับเด็กๆ และเป็นตัวแทนทำกิจกรรม "คำลิ้นพันกัน"หน้าชั้นเรียน ผลการประเมินตนเอง สำหรับวันนี้ 100 คะแนน

ประเมินเพื่อน   
     เพื่อนตั้งใจทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ร้องเพลงตามอาจารย์ แต่บางกลุ่มยังไม่กล้าออกเสียงต้องใช้เวลาในการฝึกฝนกิจกรรมตอบคำถามต่างๆ การออกไปหน้าชั้นเรียนเพื่อฝึกเขียนกระดาน การออกไปพูดกิจกรรมคำลิ้นพันกันตัวแทนและเพื่อนๆทุกคนสนใจและสนุกสนานกับกิจกรรมเป็นอย่างมาก ผลการประเมิน 100 คะแนน

ประเมินอาจารย์ 
     ท่านอาจารย์วางแผนกิจกรรมดำเนินไปได้อย่างเหมาะสม สนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ มีกิจกรรมให้นักศึกษาได้ร่วมปฏิบัติครบทุกคน เนื้อหาทฤษฏี มีความกระทัดรัด ชัดเจน เข้าใจง่าย บรรยากาศในห้องเรียน อบอุ่นเป็นกันเองมาก ผลการประประเมิน 100 คะแนน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น